Bữa tối là khoảng thời gian quây quần vì có mặt của đầy đủ các thành viên trong gia đình nên nhiều người thường chuẩn bị những món ăn thịnh soạn mà không biết rằng điều này rất hại cho sức khỏe...

Trong dân gian có câu nói mà mọi người vẫn hay truyền tai nhau là: "Hãy ăn sáng như hoàng tử, ăn trưa như nông dân và ăn tối như ăn mày", câu nói này rất đúng với chế độ ăn uống hàng ngày.

Thói quen ăn tối quá muộn hay chế độ ăn không hợp lý sẽ khiến cơ quan như dạ dày, ruột, gan, túi mật, lá lách… không được nghỉ ngơi mà vẫn phải tiếp tục hoạt động trong khi con người đang ngủ, các tín hiệu sẽ được truyền đến đại não và khiến não luôn ở trong trạng thái kích thích, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe như thần kinh bị suy nhược, cơ thể mệt mỏi, uể oải và có thể dẫn đến mắc nhiều chứng bệnh khác nhau.

Dưới đây là chế độ ăn uống hợp lý cũng như những loại thực phẩm không nên ăn vào buổi tối để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như tránh bị mất ngủ. Thời gian ăn tối nên trước 7h là tốt nhất cho sức khỏe.

1. Thức ăn nhanh

10 thực phẩm bác sĩ khuyên nên tránh ăn trước khi đi ngủ kẻo thức tới sáng | beautie.vn

Có thể xem đây là một sự thật phũ phàng đối với những người thích ăn vặt, những loại đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, pizza, gà rán… Đã bao nhiêu lần bạn tự nói với mình lần cuối rằng: “Một miếng chắc chẳng sao đâu” nhưng trong thực tế, mấy ai có thể dừng lại ở một miếng? Pizza có chứa quá nhiều calo để tiêu hóa trước khi đi ngủ. Lớp nước sốt cà chua có hàm lượng axit cao, có thể gây ra trào ngược axit, và lớp bề mặt béo ngậy của pizza rất có khả năng dẫn đến ợ nóng, và những điều này kết hợp lại chắc chắn sẽ không giúp bạn có được giấc ngủ ngon

Thịt xông khói, pizza, khoai tây chiên, gà rán... đều là những loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa hàm lượng tyramine rất cao. Bên cạnh đó, hàm lượng chất béo và protein được tiêu hóa trong cơ thể bạn sẽ rất chậm. Vì vậy, bạn cần tránh tiêu thụ loại thực phẩm này trước khi đi ngủ để bảo vệ sức khỏe.

2. Yến mạch

Nhiều chị em thường đắp yến mạch trước khi đi ngủ giúp da dẻ tươi tắn, hồng hào. Nhưng đắp thôi chưa đủ, yến mạch cũng là món ăn nhẹ được nhiều người yêu thích vì mùi vị thơm ngon, ít béo. Thực ra, yến mạch có chứa melatonin giúp cơ thể nghỉ ngơi, nhưng hàm lượng chất xơ hòa tan cao của nó có thể có ảnh hưởng xấu cho việc ngủ. Khi nó được tiêu thụ trước khi đi ngủ, không có đủ thời gian để tiêu hóa có thể gây khó tiêu, gây ra chứng ợ nóng và ợ hơi làm khó ngủ.

3. Rau

10 thực phẩm bác sĩ khuyên nên tránh ăn trước khi đi ngủ kẻo thức tới sáng | beautie.vn

Hầu hết các loại rau lá xanh là thuốc lợi tiểu tự nhiên nên có thể gây ra đi tiểu thường xuyên trong đêm nếu dùng muộn trước khi đi ngủ ngủ. Ngoài ra, những loại rau có lượng chất xơ không hòa tan cao như bông cải xanh, bắp cải, cà rốt... thường di chuyển chậm qua hệ tiêu hóa. Do đó, nếu bạn ăn nhiều bông cải xanh trước khi đi ngủ thì nguy cơ cao, bạn sẽ gặp phải chứng khó ngủ. Cũng bởi lúc này, cơ thể cần phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa chúng trong dạ dày nên khiến bạn ngủ không sâu giấc.

4. Thức ăn cay

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Quốc tế cho biết: thức ăn nhiều gia vị hay hạt tiêu có thể dẫn đến đau dạ dày và các hóa chất có thể kích hoạt các giác quan khiến bạn không thể nào chìm sâu vào giấc ngủ.

5. Thịt đỏ

10 thực phẩm bác sĩ khuyên nên tránh ăn trước khi đi ngủ kẻo thức tới sáng | beautie.vn

Một miếng bít tết thơm ngon chắc chắn sẽ rất hấp dẫn với nhiều người. Tuy nhiên, ăn bít tết trước khi đi ngủ là điều không nên. Thịt đỏ có khả năng kéo dài chu trình hoạt động tự nhiên của cơ thể bạn. Vì lý do này, bạn sẽ rất khó khăn để đạt được giấc ngủ sâu – trạng thái cần thiết cho cơ thể sau một ngày làm việc vất vả.

6. Thực phẩm có đường và carbonhydrate cao

Theo Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ: Đồ ăn ngọt như bánh sô cô la, bánh hoặc món tráng miệng khác có thể làm tăng lượng đường trong máu, và các phân tử đường đơn như fructose được tìm thấy trong trái cây, và galactose được tìm thấy trong các sản phẩm sữa, cùng với các loại đường đôi như lactose, maltose và sucrose tất cả các đóng góp cho giấc ngủ bất thường, nếu tiêu thụ muộn chúng vào ban đêm.

7. Rượu

10 thực phẩm bác sĩ khuyên nên tránh ăn trước khi đi ngủ kẻo thức tới sáng | beautie.vn

Nhiều người cho rằng uống một chút rượu khi ngủ sẽ giúp dễ ngủ hơn, nhưng thực tế không phải vậy. Rượu có thể khiến người ta ngủ thiếp đi, nhưng giấc ngủ này sẽ không kéo dài và sâu, do đó không có lợi cho giấc ngủ ban đêm. Điều đáng nói là nếu lạm dụng rượu sẽ khiến chức năng tự ngủ của cơ thể bị suy giảm, thường xuyên sử dụng sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng phải dựa vào rượu mới có thể ngủ được. Đồ uống có cồn thường khiến người sử dụng rơi vào tình trạng uể oải và không tạo ra giấc ngủ giúp bạn sảng khoái và đầy sức sống vào ngày hôm sau.

8. Cà phê

Nếu muốn tỉnh táo ngay tức thì, hãy chọn cà phê, nhưng tuyệt đối không nên uống cà phê trước khi đi ngủ. Vì trong cà phê có chứa caffeine có thể gây ra tình trạng mất ngủ và khiến bạn thao thức suốt đêm. Mặt khác, cà phê còn là một loại đồ uống lợi tiểu nên nó khiến bạn muốn đi vệ sinh nhiều lần giữa đêm.

9. Kem

10 thực phẩm bác sĩ khuyên nên tránh ăn trước khi đi ngủ kẻo thức tới sáng | beautie.vn

Ít ai biết rằng, kem cũng có thể là nguyên nhân gây phá vỡ giấc ngủ của bạn, do lượng chất béo cao chứa trong kem được tiêu hóa với tốc độ rất chậm trong dạ dày. Thế nên, thay vì ăn kem ngọt hay đồ ăn chứa nhiều chất béo thì bạn hãy ăn một ít sữa chua hoặc sữa không đường để hỗ trợ cho giấc ngủ của mình.

10. Trà xanh

10 thực phẩm bác sĩ khuyên nên tránh ăn trước khi đi ngủ kẻo thức tới sáng | beautie.vn

Trong trà xanh có chứa caffine và các chất kích thích như theobromine và theophylline, từ đó sẽ làm tăng nguy cơ nhịp tim đập nhanh, hay gặp căng thẳng, lo âu, ngủ không ngon giấc. Vậy nên, bạn cần tránh tiêu thụ trà xanh trước khi đi ngủ để đảm bảo ngủ đủ giấc vào ban đêm.

Những thói quen tốt nên làm trước khi ngủ

Vì nhiều lí do như thức khuya, thèm ăn vặt, cảm giác cồn cào bụng, chúng ta hay tạo thói quen ăn một thứ gì đó trước khi đi ngủ. Không ít người có thói quen ăn no trước khi đi ngủ hoặc có người cho rằng ăn nhẹ, ăn tạm một món mình ưa thích sẽ có giấc ngủ sâu hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn cho mình một thực phẩm thật tốt. Ngoài một số thức ăn có thể khiến cân năng bạn tăng không kiểm soát, còn có những thức ăn ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ khiến bạn không thể chợp mắt suốt đêm. Vì thế, hãy tạo thói quen ngừng ăn trước 8h tối, dần dần bạn sẽ thấy cơ thể mình khỏe mạnh, năng lượng dồi dào và đặc biệt là không bị tăng cân mất kiểm soát.

Ảnh Healthy