Vẹo cột sống, lệch đốt sống cổ xảy ra phần lớn là do chấn thương khi hoạt động. Tuy nhiên, một số thói quen thường ngày cũng có thể ảnh hưởng và gây ra tình trạng đau nhức, thậm chí cứng đờ, lệch sang một bên.

Như một sự việc xảy ra với cậu bé tên Tiểu Cường (10 tuổi) đang sống tại thị trấn Tam Môn (thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc). Khi đang ở trường học, cậu bé đã gặp vấn đề ở vùng cổ của mình. Buổi sáng hôm đó, Tiểu Cường cùng các bạn của mình đang chơi ở sân trường. Khi Tiểu Cường xoay cổ, đột nhiên cậu thấy cổ của mình cứng đờ và không thể trở lại vị trí bình thường. Ngay lập tức Tiểu Cường được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau đớn.

Cảnh báo: Nằm trên giường ôm riết cái điện thoại, đã có người cổ quẹo luôn sang một bên | beautie.vn

Tại đây, sau khi làm một số xét nghiệm, bác sĩ nhận thấy vùng cổ của Tiểu Cường đang bị căng cứng. Do đó, bác sĩ phải làm một vài động tác để kéo cổ của Tiểu Cường dần trở về vị trí ban đầu.

Nguyên nhân nào khiến Tiểu Cường bị căng cứng cổ không thể cử động?

Khi được hỏi về thói quen sinh hoạt hàng ngày, mẹ Tiểu Cường cho biết, con trai bà thường có thói quen nằm trên giường chơi điện thoại suốt cả ngày. Từ đây, bác sĩ nhận thấy, cổ của Tiểu Cường gặp vấn đề là do thói quen dùng điện thoại liên tục trong một thời gian dài.

Việc dùng điện thoại trong thời gian dài ở một tư thế khiến các cơ cổ bị căng cứng. Sau đó, Tiểu Cường còn chạy trong sân trường cùng bạn bè khiến vùng đầu lắc theo đột ngột, từ đó gây ra hiện tượng căng cơ cổ.

Mối nguy hại tiềm ẩn từ thói quen dùng điện thoại liên tục trong một thời gian dài:

Cảnh báo: Nằm trên giường ôm riết cái điện thoại, đã có người cổ quẹo luôn sang một bên | beautie.vn

Với sự phát triển của nền công nghệ hiện đại như ngày nay, các thiết bị điện tử như ipad, máy tính, điện thoại di động... đã trở thành một thứ không thể thiếu ở mỗi gia đình. Nhiều đứa trẻ cũng thích nằm trên ghế sofa hay giường ngủ để chơi điện thoại, xem TV suốt cả ngày.

Tuy nhiên, việc lặp đi lặp lại một tư thế dùng điện thoại suốt thời gian dài sẽ làm thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa cột sống cổ. Do cột sống cổ vốn rất linh hoạt nên việc giữ nó trong một tư thế quá lâu sẽ làm cột sống cổ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tư thế sai mà nhiều người dùng điện thoại đang mắc phải vốn được các chuyên gia gọi bằng cái tên “text-neck”, theo nghiên cứu mới, đang gây ra những tác động tiêu cực lên cột sống.

“Khi chúng ta cúi đầu về phía trước, sức nặng mà cổ phải chịu là 12 kg ở tư thế nghiêng 15 độ. Với góc 30 độ, áp lực tăng lên là 18 kg, 22 kg với góc 45 độ và 27 kg khi cúi 60 độ”, bác sĩ Kenneth Hansraj, Trưởng khoa Phẫu thuật cột sống, Viện Phẫu thuật cột sống New York. Ông giải thích, phần đầu của cơ thể có khối lượng tầm 4-5 kg, khi cổ chúi về trước hay sau, áp lực đè lên cổ bắt đầu gia tăng.

Công bố trên National Library of Medicine, nghiên cứu chỉ ra rằng trung bình mọi người dành khoảng 2-4 giờ mỗi ngày cúi đầu nhìn màn hình điện thoại để đọc email, nhắn tin, chơi game hay kiểm tra các thông báo trên mạng xã hội. Điều này đồng ngĩa với 700-1.400 giờ mỗi năm chúng ta đang tự tăng áp lực lên cột sống, nâng nguy cơ đối mặt với những vấn đề về cột sống.

Để dễ hình dung, tờ Washingtonpost so sánh, ở tư thế nghiêm trọng nhất, khi đầu nghiêng 60 độ, cổ phải chịu khối lượng 27 kg, tương đương cõng một đứa trẻ 8 tuổi trên vai.

Sử dụng điện thoại thông minh đang gia tăng kéo theo những hệ lụy khôn lường về sức khỏe, trong đó có xương khớp. Bác sĩ Hansraj cảnh báo thói quen dùng điện thoại sai tư thế đang trở thành “bệnh dịch”, hay ít nhất đã quá phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong giới trẻ. Nếu không sớm được thay đổi, độ tuổi cần được chăm sóc cột sống sẽ ngày một trẻ hóa.

Cảnh báo: Nằm trên giường ôm riết cái điện thoại, đã có người cổ quẹo luôn sang một bên | beautie.vn
Ảnh: Imgarcade

Trước đây, các chuyên gia y tế đã nhiều lần cảnh báo tác động tiêu cực của tư thế dùng điện thoại sai. Theo đó, cứ mỗi inch (2.54 cm) đầu cúi về phía trước, áp lực lên cột sống lại gia tăng gấp đôi. Tư thế sai khiến các mô bị kéo căng trong thời gian dài tổn thương, gây đau và viêm, các dây thần kinh bị chèn ép, căng cơ, lâu dần gây thoát vị đĩa đệm và làm mất đường cong tự nhiên của cổ. Đây cũng là nguyên nhân gây chứng đau đầu, các bệnh lý thần kinh, trầm cảm, bệnh tim.

Khuyến nghị của bác sĩ Hansraj, mọi người nên kiểm tra các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng bằng mắt, không cần thiết phải cúi đầu làm phần cổ bị kéo căng về trước, có ý thức giữ đầu thẳng, hạn chế cúi quá lâu trong thời gian dài. Tư thế sử dụng đúng là khi vai và tai thẳng hàng, lưng thẳng; đồng thời nên tập luyện các bài tập cho đầu cổ để thư giãn các cơ.

Qua trường hợp của Tiểu Cường, để tránh gây ảnh hưởng tới cột sống cổ của mình khi sử dụng các thiết bị điện tử, bạn nên chú ý giữ phần đầu luôn thẳng, hạn chế cúi quá lâu trong một thời gian dài. Đồng thời, tư thế sử dụng đúng là khi vai và tai thẳng hàng, lưng thẳng. Thỉnh thoảng, hãy dành thời gian tập một số bài tập cho vùng đầu, cổ để thư giãn các cơ.

Bài tập giúp cải thiện cột sống của người Nhật

Nhiều bạn có thói quen đã cầm vào điện thoại là không “dứt” ra được, lúc nào cũng chỉ dán mắt vào đó, thậm chí còn không để ý xung quanh diễn ra điều gì. Hệ quả là các bạn sẽ bỏ qua rất nhiều hoạt động lành mạnh đối với cả thể chất lẫn tinh thần như chơi thể thao, tham gia các hoạt động ngoại khóa. Điều này cũng là nguyên nhân khiến tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi, uể oải… Về lâu dài, việc “dính” lấy chiếc điện thoại thường xuyên sẽ khiến cho bạn mắc phải stress, thậm chí ảnh hưởng cả tới hành vi, dẫn đến các vấn đề về tâm lý như trầm cảm, rối loạn chức năng sinh lý… nữa đó!

Nguồn: Ettoday, Migage